Cao Bằng: Phát huy dân chủ xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 12/09/2018 03:19
Phong trào Xây dựng nông thôn mới tại Cao Bằng, đáng chú ý, dân chủ cơ sở được phát huy, người dân được tham gia công tác quy hoạch, xây dựng đề án, được lựa chọn thời gian và cách thức xây dựng công trình... cách làm này đã động viên người dân phấn khởi, tự giác tham gia Chương trình xây dựng nông thôn mới.
Đoàn viên thanh niên tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn tại huyện Nguyên Bình, Cao Bằng.
Đoàn viên thanh niên tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn tại huyện Nguyên Bình, Cao Bằng.

Tính đến hết năm 2017, Cao Bằng có thêm 5 xã cán đích NTM gồm: Cao Chương (Trà Lĩnh), Nam Tuấn, Hồng Việt (Hòa An), Đào Ngạn (Hà Quảng), Đức Long (Thạch An), nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM toàn tỉnh lên 10 xã. Hiện nay, bình quân tiêu chí toàn tỉnh đạt trên 8 tiêu chí/xã (năm 2016 đạt 7,08 tiêu chí/xã), giảm được 9 xã đạt dưới 5 tiêu chí (năm 2016, có 27 xã đạt dưới 5 tiêu chí), tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng 5 xã đã đạt chuẩn NTM năm 2015 và năm 2016.

Một trong những điểm sáng xây dựng nông thôn mới là xã vùng II biên giới Trường Hà, huyện Hà Quảng, nơi có khu di tích lịch sử Pác Bó. Xã Trường Hà năm 2015 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM, hiện nay luôn duy trì và giữ vững các tiêu chi về xây dựng nông thôn mới. Nhằm nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới, kết quả nổi bật của xã năm 2017 là phong trào đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế được triển khai rộng khắp và liên tục.

Các đoàn thể đã vận động hội viên, đoàn viên tự góp vốn cho nhau vay không tính lãi; tín chấp ngân hàng chính sách xã hội, ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn với 298 lượt vay, tổng dự nợ trên 7,5 tỷ đồng, các mô hình trồng cây ăn quả, mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm được thực hiện trên địa bàn đã làm thay đổi hình thức tổ chức sản xuất chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình trong thôn xóm của xã.

Cùng với đó, trong việc xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng được nhân dân trong toàn xã tích cực tham gia thực hiện, đóng góp trên 680 ngày công lao động, hiến đất để xây dựng đường giao thông nông thôn. Đến nay 9/9 xóm đã có đường liên thôn, xe  ô tô đến trung tâm xóm, đường ngõ xóm, nội đồng được bê tông, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ phát triển sản xuất, giao lưu hàng hóa.

Để làm tốt việc đó, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng đã phát huy quyền làm chủ, phát huy vai trò giám sát, tiến hành giám sát các công trình xây dựng, các chương trình dự án trên địa bàn xã, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. các ban, ngành của xã thực hiện tốt công tác tiếp công dân, trong năm không có đơn thư khiếu nại tố cáo. Các chương trình dự án trước khi thực hiện đều được người dân tham gia ý kiến, đưa ra những lựa chọn, cách làm hay để triển khai thực hiện phù hợp với thực tế của từng xóm.

Bên cạnh đó là xã Thành Công, huyện Nguyên Bình - nơi đã vận động tốt bà con tham gia làm đường giao thông nông thôn. Theo đó, để vận động và được nhân dân đồng lòng thực hiện các phần việc trong chương trình xây dựng NTM, trước tiên chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của xã đã tổ chức họp dân lấy ý kiến, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của từng xóm. Đồng thời, phát huy tính tiên phong của người đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng đi đầu vận động gia đình, người thân gương mẫu tham gia phong trào. Từ đó, nhiều gia đình đã tự nguyện đóng góp tiền, công lao động, hiến đất để mở đường giao thông nông thôn, làm nhà văn hóa xóm.

Tổng số đất các xóm đã hiến làm đường và nhà văn hóa xóm gần 2.500m2, trong đó đất ở là gần 200m2 đất vườn và trên 1.000m2 là đất rẫy, đất lâm nghiệp là gần 1.000m2, đất ruộng là trên 100m2 và một số công trình phụ đã được tháo dỡ. Có nhiều hộ gia đình đã hiến gần trăm mét vuông đất ruộng để tuyến đường được đi qua, và làm nhà văn hóa xóm như hộ Lý Sành Thông ở Bản Đổng hiến gần 100m2 đất ruộng để tuyến đường đi qua, hộ Lý Sành Trình và hộ Lý Sành Tỉnh xóm Khau Vài đã hiến 330m2 đất rẫy làm nhà văn hóa xóm.

Ông Nông Văn Nhậm, chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, phó chánh Văn phòng Điều phối Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Cao Bằng cho rằng: Thành quả rõ nhất của xây dựng NTM trong năm 2017 trên địa bàn tỉnh đã đạt được là sự nhận thức của phần lớn cán bộ và người dân về xây dựng NTM, tạo sự chuyển biến rõ nét, trở thành phong trào rộng khắp trong cả tỉnh để xây dựng NTM thực sự là một phong trào quần chúng.

“Đặc biệt, dân chủ cơ sở được phát huy thể hiện rõ ở các nội dung: Người dân được tham gia công tác quy hoạch, xây dựng đề án, được lựa chọn công trình nào cần làm trước và cách thức thực hiện...cách làm này đã động viên người dân phấn khởi, tự giác tham gia chương trình nông thôn mới”- ông Nhậm nhấn mạnh.

Về góp sức ủng hộ Quỹ xây dựng NTM, theo ông Nguyễn Văn Dừa- chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng: Năm 2017, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ủng hộ Quỹ được 3 tỷ 439 triệu đồng. Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn phân bổ nguồn vốn cho 8 xã để mua sắm các trang thiết bị nhà văn hóa xóm, thực hiện di dời chuồng gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở với tổng số tiền1 tỷ 175 triệu đồng.

Từ các nguồn ủy thác của Trung ương Hội Nông dân và các nguồn quỹ Hội Nông dân tỉnh, huyện đã triển khai giúp đỡ, hỗ trợ cho 2.614 hội viên, nông dân xây dựng và nhân rộng 585 mô hình, dự án phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững với nguồn vốn 34 tỷ 062 triệu đồng... Thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục kêu gọi các đơn vị, cá nhân ủng hộ Quỹ XDNTM, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia ủng hộ, đóng góp bằng mọi hình thức, sớm đưa Cao Bằng cán đích nông thôn mới.

Thành quả rõ nhất của xây dựng nông thôn mới trong năm 2017 trên địa bàn tỉnh Cao bằng đã đạt được là sự nhận thức của phần lớn cán bộ và người dân về xây dựng nông thôn mới, tạo sự chuyển biến rõ nét, trở thành phong trào rộng khắp trong cả tỉnh để xây dựng nông thôn mới thực sự là một phong trào quần chúng.

Nguồn tin: daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

VĂN BẢN MỚI

29/2022/QĐ-UBND

Quyết định ban hành quy định về phân cấp quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình MTQG giai đoạn 2021 - 2025 trên đia bàn tỉnh Cao Bằng

Thời gian đăng: 21/09/2022

lượt xem: 966 | lượt tải:157

53/2022/TT-BTC

Thông tư quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp từ nguồn ngân sách trung ương thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Thời gian đăng: 28/08/2022

lượt xem: 571 | lượt tải:74

924/QĐ-TTg

Quyết định phê duyệt chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới , hướng tới nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021 - 2025

Thời gian đăng: 28/08/2022

lượt xem: 682 | lượt tải:88

925/QĐ-TTg

Quyết định phê duyệt chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Thời gian đăng: 28/08/2022

lượt xem: 712 | lượt tải:88

923/QĐ-TTg

Quyết định phê duyệt chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Thời gian đăng: 28/08/2022

lượt xem: 654 | lượt tải:97
CHUYÊN MỤC KHÁC
cuocthibaochi2017 copy
dean ocop copy2camcamdanhoi cqcntraloiq
LIÊN KẾT WEBSITE

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập142
  • Hôm nay37,178
  • Tháng hiện tại928,097
  • Tổng lượt truy cập2,040,650
cbitc 1
 

VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI  NÔNG THÔN MỚI TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Số 104, Hoàng Văn Thụ,  phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Email: vanphongdieuphoicb@gmail.com - Điện thoại: 02063 752 118   - Fax: 02063 853 401
Trưởng ban Biên tập: Ông Nguyễn Thái Hà - Chánh Văn phòng 
Ghi rõ nguồn  (htttp://nongthonmoi.caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây