Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Thứ hai - 16/12/2019 11:16
Dưới sự hỗ trợ của Quỹ phát triển nông nghiệp quốc tế (IFAD), Bộ NN-PTNT đã và đang xây dựng dự án tăng cường tiếp cận thị trường cho người dân nông thôn.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
Hai mục tiêu chính
Ngày 3/12, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT phối hợp IFAD tổ chức hội thảo khởi động dự án nêu trên.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh văn phòng Văn phòng điều phối NTM Trung ương (đơn vị chủ trì) cho biết, dự án sẽ được thực hiện trong hai năm 2019 - 2020.
 
Qua đó tăng cường hơn nữa liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, thực hiện công tác marketing tổng thể trên phương diện quốc gia.

Theo ông Tiến, thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp đã tạo nên một khu vực nông thôn có nhiều đổi thay rõ nét, kết cấu hạ tầng phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy, cần phải tăng cường thông tin về các sản phẩm đặc sản các vùng, miền vào chương trình quảng bá du lịch cả trong nước và quốc tế.

Với dự cần thiết kể trên, dự án sẽ tập trung vào hai mục tiêu chính. Một là, tăng cường tiếp cận thị trường và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn thông qua việc thiết lập cổng thông tin điện tử hỗ trợ tiếp cận thị trường.

Đặc biệt, sẽ xây dựng mô hình thí điểm "Kênh hỗ trợ thương mại điện tử các sản phẩm OCOP" trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Từ đó hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất và thương mại các sản phẩm hàng hóa dịch vụ tại khu vực nông thôn.

Xây dựng sàn điện tử
Để triển khai, hiện nay dự án đang tiến hành khảo sát và đánh giá nhu cầu về sử dụng các nền tảng công nghệ thông tin phục vụ thương mại điện tử các sản phẩm OCOP.

Trong đó, tập trung điều tra khảo sát các đối tượng là người sản xuất nhỏ, HTX, doanh nghiệp tham gia Chương trình OCOP tại một số địa phương. Khảo sát các hệ thống thông tin điện tử cũng như hệ thống cung cấp thông tin điện tử đang có sẵn tại các địa phương.
 
gf
Sản phẩm cá trắm đen sông Đà của tỉnh Hòa Bình.
Thông qua đó, sẽ xây dựng cổng thông tin điện tử hỗ trợ tiếp cận thị trường cho các sản phẩm OCOP. Cổng thông tin điện tử hỗ trợ tiếp cận thị trường này có thể được vận hành trên máy tính và các thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng…) có thể kết nối, gắn kết với các hệ thống cung cấp thông tin hiện hữu tại địa phương.

Cụ thể, dự kiến vào Quý I/2020, dự án sẽ thí điểm thành lập kênh hỗ trợ thương mại điện tử cho các sản phẩm OCOP thuộc Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương và Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh (thí điểm Hà Tĩnh, Bắc Kạn và Bến Tre).

Đại diện Văn phòng điều phối NTM tỉnh Bến Tre cho biết, qua theo dõi, mục tiêu của dự án đã rất rõ ràng, cụ thể. Việc cần thiết hiện nay là đẩy mạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương và địa phương. Làm sao để ứng dụng hiệu quả kênh thương mại điện tử. Hy vọng trang web này kết nối, tích hợp với các website của ngành nông nghiệp để hoạt động hiệu quả, đồng bộ.

"Bước đầu, phải tính toán làm sao cho dự án đơn giản, dễ khai thác để người dân tiếp cận nhiều hơn công nghệ thông tin", đại diện tỉnh Thanh Hóa nêu ý kiến.

Bên cạnh công nghệ, dự án cũng sẽ tập trung nâng cao năng lực cho cán bộ, người sản xuất, HTX và doanh nghiệp nông thôn tham gia chuỗi thương mại điện tử sản phẩm OCOP. Đồng thời xây dựng giáo trình đào tạo trực tuyến về phát triển các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ OCOP.

Nguồn tin: nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

VĂN BẢN MỚI

29/2022/QĐ-UBND

Quyết định ban hành quy định về phân cấp quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình MTQG giai đoạn 2021 - 2025 trên đia bàn tỉnh Cao Bằng

Thời gian đăng: 21/09/2022

lượt xem: 880 | lượt tải:146

53/2022/TT-BTC

Thông tư quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp từ nguồn ngân sách trung ương thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Thời gian đăng: 28/08/2022

lượt xem: 554 | lượt tải:67

924/QĐ-TTg

Quyết định phê duyệt chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới , hướng tới nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021 - 2025

Thời gian đăng: 28/08/2022

lượt xem: 653 | lượt tải:82

925/QĐ-TTg

Quyết định phê duyệt chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Thời gian đăng: 28/08/2022

lượt xem: 677 | lượt tải:80

923/QĐ-TTg

Quyết định phê duyệt chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Thời gian đăng: 28/08/2022

lượt xem: 636 | lượt tải:87
CHUYÊN MỤC KHÁC
cuocthibaochi2017 copy
dean ocop copy2camcamdanhoi cqcntraloiq
LIÊN KẾT WEBSITE

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay5,458
  • Tháng hiện tại112,816
  • Tổng lượt truy cập1,094,543
cbitc 1
 

VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI  NÔNG THÔN MỚI TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Số 104, Hoàng Văn Thụ,  phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Email: vanphongdieuphoicb@gmail.com - Điện thoại: 02063 752 118   - Fax: 02063 853 401
Trưởng ban Biên tập: Ông Nguyễn Thái Hà - Chánh Văn phòng 
Ghi rõ nguồn  (htttp://nongthonmoi.caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây