Chương trình mục tiêu Quốc gia - Xây dựng Nông thôn mới tỉnh Cao Bằng

http://nongthonmoi.caobang.gov.vn


“Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới ở Trùng Khánh

Thực hiện lời dạy của Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Trùng Khánh đã thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “dân vận khéo”, góp phần quan trọng củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, thúc đẩy phát triển KT - XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh địa phương, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới.
Nhiều hộ dân huyện Trùng Khánh tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Xác định tầm quan trọng trong công tác dân vận, Huyện ủy Trùng Khánh đã ban hành kế hoạch và các văn bản chỉ đạo các ngành, đoàn thể, xã, thị trấn đẩy mạnh phong trào thi đua “dân vận khéo” theo hướng gần dân, sát dân, hiểu dân, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tích cực chung tay thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phong trào Toàn dân tham gia tự quản đường biên, mốc giới…
Trong xây dựng nông thôn mới, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, tác động tích cực đến việc cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân khu vực nông thôn. Từ năm 2018, Ban Chỉ đạo phong trào “Dân vận khéo” của huyện đã xây dựng mô hình “dân vận khéo” tập trung vào thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, với chủ đề “Khéo vận động nhân dân di dời gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở vì một môi trường trong sạch”. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động theo hướng chú trọng thông tin cách làm hay, mô hình hiệu quả, các tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến được nhân rộng.
Là xóm sát biên giới của xã Đàm Thủy, xóm Nà Đeng - Lũng Nọi có 46 hộ dân, hầu hết nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn nhà. Để người dân hiểu rõ và tự giác thay đổi tập quán, Ban công tác Mặt trận xóm thường xuyên phối hợp với cán bộ xã, tổ chức đoàn thể, người cao tuổi uy tín trong xóm họp bàn, trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với từng hộ để tuyên truyền, vận động di chuyển gia súc ra khỏi gầm sàn nhà, đồng thời khảo sát các vị trí đất để làm chuồng gia súc tập trung cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ thiếu đất, đặc biệt phát huy tinh thần gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên trong xóm. Nhờ “khéo” dân vận, xóm di dời được 25 chuồng gia súc ra khỏi gầm sàn nhà, xây dựng chuồng chăn nuôi gia súc tập trung, tiết kiệm quỹ đất xây dựng chuồng trại. Từ hiệu quả của mô hình xóm Nà Đeng - Lũng Nọi, xã Đàm Thủy tiếp tục xây dựng mô hình chuồng chăn nuôi gia súc tập trung tại 3 xóm Bản Chang, Bản Cái, Bản Nưa.
Từ sự tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể, nhân dân các xã, thị trấn đã đóng góp trên 38.000 ngày công lao động, hiến 11,2 ha đất và vật chất để xây dựng nông thôn mới. Đến năm 2018, huyện đã di dời 1.528 chuồng gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở, phấn đấu di dời 523 chuồng gia súc trong năm 2019. Hiện huyện có 17/20 xã có đường nhựa, bê tông đến trung tâm xã, đường liên xã, liên xóm được củng cố; tỷ lệ hộ nghèo giảm trung bình 3,5%/năm; 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân các xã đạt 11 tiêu chí nông thôn mới.
Theo Ban Dân vận Huyện ủy Trùng Khánh, từ năm 2010 đến nay, toàn huyện xây dựng 468 mô hình “dân vận khéo”, trong đó có 100 mô hình về phát triển kinh tế, 70 mô hình về văn hóa - xã hội, 88 mô hình về đảm bảo quốc phòng - an ninh, 97 mô hình về xây dựng hệ thống chính trị, 111 mô hình xây dựng nông thôn mới. Riêng năm 2019, huyện xây dựng mới 87 mô hình “dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực.
Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Trùng Khánh Nông Thị Trường khẳng định: Từ thực tiễn phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong nhiều năm qua trên địa bàn huyện đã cho thấy đây là một phong trào thiết thực, hiệu quả, hợp lòng dân, khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo của nhân dân, góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, huy động tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Thời gian tới, Ban Dân vận Huyện ủy tiếp tục tham mưu cho cấp ủy đẩy mạnh và triển khai sâu rộng phong trào đến các tầng lớp nhân dân, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy phát triển KT - XH của huyện và là cơ sở gắn kết mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân.

Nguồn tin: baocaobang.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây